Ngày 8/3 ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8/3? tên gọi đầy đủ gì?

Ngày 8/3 ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8/3?

Ngày mùng 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày 8/3?

Ngay trong lời bài hát từ ngày đi học mầm non, chúng ta đã thuộc lòng những câu từ “Mùng 8 tháng 3 em ra thăm vườn, chọn một bông hoa xinh tươi tặng cô giáo….” Ngày mùng 8 tháng 3 là một ngày được cả thế giới dành để tôn vinh những người phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng biết được nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của ngày 8/3. Chính vì vậy, trong bài viết này, cùng Công Decor tìm hiểu và trả lời câu hỏi: “Ngày mùng 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày 8/3?”.

Ngày mùng 8/3 là ngày gì?

Ngày 8/3 được cả thế giới ghi nhận là ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn được gọi với tên gọi khác là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế.
Chính vì vậy, đây là dịp lễ vô cùng quan trọng để những người đàn ông dành tặng những lời chúc ý nghĩa, những tấm thiệp mừng xinh đẹp kèm những món quà tới những người phụ nữ trong cuộc sống của họ như bạn bè, đồng nghiệp, vợ, bạn gái, con gái,… Khi tiếng nói bình đẳng giới được đề cao, người phụ nữ nhận được sự quan tâm, tôn trọng đúng với vai trò và ý nghĩa của họ trong cuộc sống gia đình, công việc và xã hội.

Ngày 8/3 ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8/3? tên gọi đầy đủ gì?
Ngày 8/3 ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8/3? tên gọi đầy đủ gì?

Nguồn gốc của ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Đối với thế giới

Ngày 8/3 năm 1857, trước sự bóc lột một cách bất bình đẳng của những người chủ tư bản, các nữ công nhân đã cùng nhau tập hợp để phất ngọn cờ lên tiếng đấu tranh, đòi tăng lương giảm giờ làm để bảo vệ quyền công dân chính đáng của mình. Mặc dù cuộc khởi nghĩa không lâu đã bị đàn áp mạnh mẽ, nhưng chính tinh thần đoàn kết, sự dũng cảm cất lên tiếng nói công dân của mình, cuộc khởi nghĩa này giống như ngọn lửa tiên phong thổi bùng lên phong trào đấu tranh của phụ nữ trên toàn thế giới.

Cũng vào ngày 8/3 năm 1917, một cuộc biểu tình của những người phụ nữ tại Petrograd được khởi xướng, và là tiếng còi khởi động cho cuộc Cách mạng Nga 1917. Từ đó, Liên bang Xô Viết đã tuyên bố ngày 8/3 là ngày nghỉ quốc gia kể từ năm 1917.

Ngày 8/3 được công nhận là ngày Quốc tế Phụ nữ, nhưng ban đầu chủ yếu được tổ chức trong các nước thuộc phong trào Xã hội chủ nghĩa và Cộng sản, cho đến năm 1977, ngày 8/3 chính thức được tổ chức Liên Hợp Quốc xác nhận và công bố là Ngày Quốc Tế Phụ nữ trên toàn thế giới.

Đối với Việt Nam

Ngày mùng 8/3 năm 1965, để ghi nhận những cống hiến vẻ vang của phụ nữ miền Nam Việt Nam trong công cuộc chiến đấu bảo vệ và dựng xây nước nhà, chính phủ và Bác Hồ đã tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng tôn vinh những phẩm hạnh cao quý của người phụ nữ, đó là:

“Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”

Đồng thời Nhà nước cũng đã trao tặng Phụ nữ miền Nam huân chương ‘Thành đồng” hạng nhất.

Ngày 4/10/1997, Chính phủ Việt Nam đã có phê duyệt chính thức kế hoạch hành động Quốc gia vì sự tiến bộ của Phụ nữ tại Việt Nam.

Tại nước ta, ngày 8/3 còn là ngày cả nước kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng – hai vị nữ tướng anh hùng dân tộc đã đưa cao ngọn cờ khởi nghĩa, làm bừng lên sức mạnh dân tộc để đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại quyền độc lập dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng không chỉ cho thấy được sức mạnh của dân tộc chúng ta, mà ở một khía cạnh sâu sắc hơn, cuộc khởi nghĩa này thể hiện được sức mạnh của những người phụ nữ. Họ có thể là những đấng nữ nhi, chân yếu tay mềm, nhưng một khi tinh thần được lên cao, họ có thể trở thành những nhà lãnh đạo, những con người mang tầm vóc vĩ đại để kêu gọi sức mạnh của cả một dân tộc. Người phụ nữ được trân trọng bởi vẻ đẹp dịu dàng, đôn hậu, và được tôn vinh bởi sức mạnh nội tâm quật cường, bất khuất.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

  • Ngày 8/3 là một ngày mà cả thế giới hướng về. thể hiện sự quan tâm, yêu thương và trân trọng dành cho những người phụ nữ xung quanh chúng ta, đó có thể là người mẹ, người bà, người chị, người cô, người bạn của bạn.
  • Tại một số quốc gia, ngày 8/3 là ngày lễ chính thức trong năm, được tổ chức các hoạt động liên hoan, diễu hành thể hiện quyền bình đẳng, tôn trọng đối với một nửa thế giới.
  • Ở Việt Nam, ngày 8/3 là ngày mà chúng ta hướng về, tưởng nhớ và khắc ghi chiến thắng vẻ vang, vĩ đại của cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.

Nguồn: https://congdecor.vn/ban-can-biet/ngay-8-3-la-ngay-gi.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *